Thứ Hai, 15 tháng 9, 2008

10 điều cần chú ý khi mua Máy tính xách tay

Máy tính xách tay là những thiết bị rất đắt. Lựa chọn một chiếc máy tính xách tay ưng ý để làm bạn đồng hành với bạn không phải là chuyện đơn giản. Bài viết "10 điều cần chú ý khi mua Máy tính xách tay" sẽ hướng dẫn bạn làm sao để lựa chọn mua một chiếc máy tính xách tay phù hợp với bạn mà đảm bảo được chất lượng cần thiết.
1 - Hệ điều hành (HĐH) mà máy sử dụng: Có hai loại HĐH phổ biến nhất đó là MS Windows và OSX. Tuy nhiên, một số hãng sản xuất do muốn giảm giá thành sản phẩm nên thay vì cài sẵn HĐH thì họ có thể bán máy không có HĐH hoặc là cài trước HĐH Linux( ví dụ như một số dòng máy của Acer). Với máy dùng HĐH WinXP thì máy dùng WinXP Professional hơn mà WinXP home.Kinh nghiệm: Nên hỏi người bán xem HĐH mà hãng sản xuất cài sẵn là HĐH gì?
2 - Kích thước máy:
Hầu hết mọi người trước khi mua mtxt đều quan tâm đến kích thước của máy(đồng nghĩa với kích thước của màn hình) nói chung.Có thể chia ra làm 3 loại như sau:
Máy to, màn hình 17"
Máy kích thước trung bình: 15"4, 15"2, 15", 14"1, 14", 13"3, 13", 12"
Máy nhỏ gọn: 11", 10"6, 10"4, 9", 7"...
Kinh nghiệm: hầu hết người dùng đều chọn máy có kích thước trung bình do đó bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua một máy có màn hình 17" hay bé hơn 12"
3 - Bộ vi xử lý(CPU):
CPU trung tâm làm việc của máy tính, tốc độ của CPU ảnh hưởng đến tòan hệ thống và ảnh hưởng đến giá thành của máy.
Tuy nhiên thực tế thì tốc độ của CPU không quy định tốc độ chung của toàn bộ hệ thống và sự khác biệt không lớn giữa các CPU khác nhau là rất khó nhận biết.
Hiện nay, hầu hết các máy đều sử dụng CPU của hãng Intel, một số dòng máy sử dụng CPU AMD ( ví dụ: HP, ACER, Averatec...). Riêng mtxt của Apple thì dùng CPU G3, G4 và sau này cũng là Intel duo code.
Kinh nghiệm: Khi mua phải hỏi rõ người mua về CPU, tên CPU à gì, tốc độ, CPU đó có phải là CPU theo cấu hình chuẩn của nhà sản xuất đưa ra hay là do nâng cấp...
Sự khác biệt giữa Pentium M và Centrino:
Pentium M là tên gọi của dòng CPU di động(M là Mobile) trước Pentium M có Pentium III-M, Pentium IV-M.
Centrino không phải là tên của một con CPU mà tương tự như là một cái thương hiệu mà Intel đặt ra. Một laptop có dán mác Centrino đòi hỏi phải dùng CPU Pentium M, Mainboard dùng Chipset Intel và Card mạng không dây Intel.
Kinh nghiệm: hầu hết các máy laptop dùng CPU Intel đều dùng Chipset Intel do đó sực khác biệt chỉ là card mạng không dây(nếu tháo cái này ra khỏi máy hoặc gắn một cái khác vào thì khi khởi động máy sẽ không nhìn thấy logo centrino hiện lên). Mà card mạng của intel chưa hẳn đã tốt hơn card mạng của các hãng khác. Đây chỉ là một chiêu thức kinh doanh của Intel.
Do đó, không phải Centrino đã hơn Pentium M.

4 - Bộ nhớ(RAM):
Hầu hết các nhà sản xuất cố tình gắn rất ít ram cần thiết tương ứng với tốc độ mà họ trang bị cho máy. Ram ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của máy. Việc nâng cấp ram là hết sức cần thiết.
Mtxt hiện nay sử dụng nhiều loại ram khác nhau nhưng chủ yếu là: DDR, DDR2 với các xung(bus) khác nhau: 266hz(pc2100), 333hz(pc2700), 400hz(pc3200), 533hz(pc4200), 667hz(pc5300). Một số máy tính nhỏ nhẹ không thể nâng cấp ram hoặc dùng ram đặc biệt (vd: micro ram).
Kinh nghiệm: Phải biết rõ về khả năng nâng cấp(hầu hết mtxt hiện nay chỉ có thể nâng lên 2GB Ram là tối đa) loại ram mà máy mình sử dụng, máy có bao nhiêu khe cắm ram, và tình trạng sử dụng các khe đó.
5 - Ổ cứng(HDD):
Dung lượng ổ cứng thể hiện khả năng lưu trữ thông tin của máy. Có 2 loại phổ biến, dựa theo kích thước ổ cứng, đó là ổ 1"8(các máy nhỏ nhẹ thường dùng loại này, về tốc độ nó giống ổ 2"5 ata) và ổ 2"5, HDD 2"5 hiện tại có hai loại phổ biến, giao tiếp ATA(tốc độ 33, 66, 100, 133 MB/giây) và SATA 150MB/giây, SATA2 300MB/giây.(loại này hiện nay chưa có trên thị trường).Kinh nghiệm: phải biết được mày mình dùng loại nào trong 3 loại trên mới nâng cấp hay biết tốc độ của nó được.

6 - Card màn hình (VGA): ảnh hưởng đến việc thể hiện hình ảnh, thể hiện rõ khi chạy các trò chơi và các ứng dụng 3D.
Đa số người dùng bình thường khi mua máy tính xách tay (mtxt) chỉ quan tâm đến RAM của VGA mà không quan tâm đến chíp xử lý của nó.Hiện nay mtxt thường xử dụng 2 loại VGA sau:
a - Dùng chip VGA kèm trong bộ chip xử lý của máy. Các dòng máy này đều lấy ram hệ thống làm ram cho VGA. Đặc điểm nhận dạng của máy loại này là trên máy không có logo của hãng làm VGA và chipset chính của máy có thêm mã GM, khi kiểm tra lượng ram của máy thì thấy số ram không tròn (các số tròn: 128/256/512/1024/2048)
Ví dụ: Mobile Intel® 945GM Express ChipsetMobile Intel® 945GMS Express ChipsetMobile Intel® 915GM Express ChipsetMobile Intel® 915GMS Express ChipsetIntel® 855GM Chipsetb - Dùng VGA rời của ATI hay Nvidia: Các máy dùng VGA của hai hãng này đa số là dùng ram riêng của nó, không lấy ram của hệ thống, còn lại thì lấy một ít và lấy hoàn toàn. Cách xác định là xem số ram của máy để nhận dạng.
Các máy dùng Chip VGA rời xử lý đồ họa tốt hơn và đắt tiền hơn
7 - Màn hình: Thường thì người mua quan tâm đến màn hình gương và màn hình không gương, màn hình vuông và màn hình rộng (wide). Màn hình Gương và màn hình rộng được cho là đẹp hơn, điều này cũng chỉ đúng một phần. Do về sau này máy tính làm luôn chức năng là giải trí do đó màn hình gương và màn hình rộng ra đời.
Thường thì người mua quan tâm đến màn hình gương và màn hình không gương, màn hình vuông và màn hình rộng (wide). Màn hình Gương và màn hình rộng được cho là đẹp hơn, điều này cũng chỉ đúng một phần. Do về sau này máy tính làm luôn chức năng là giải trí do đó màn hình gương và màn hình rộng ra đời.
Ưu điểm của các loại màn hình:a/ Màn hình vuông và màn hình rộng:-Vuông: - đọc văn bản, làm hình, đọc báo... thì thấy nhiều hơn-Rộng: Xem phim thấy rộng hơnb/ Màn hình Gương và mà hình thường.-Gương: sáng hơn, trong hơn, màu sắc tươi hơn.-Thường: Màu sắc thực hơn, làm việc ngoài trời không bị chói.Còn một điểm cần chú ý khi mua laptop về màn hình, đó là độ phân giải màn hình, quan niệm chung là càng lớn càng tốt. Đây là một quan niệm sai. Mtxt với màn hình độ phân giải cao ==> điểm ảnh nhỏ ==>các thứ hiện trên màn hình đều nhỏ, rất khó khăn khi đọc báo, đánh văn bản...Do đó nếu là người dùng bình thường thì nên chọn máy có độ phân giản màn hình bình thường.c/Ưu điểm của màn hình độ phân giải cao và thường:-Cao: chữ mịn, thể hiện nhiều hơn trên một kích thước màn hình.-Thường: chữ to, rõ ràng, làm việc hiệu quả.
Tìm điểm chết: Có hai loại điểm chết.- Điểm luôn sáng: đặc điểm của loại này là lúc nào điểm ảnh đó nó cũng sáng rực. Nhận biết bằng cách cho màn hình ở dạng đen hoàn toàn bằng cách không chọn hình nền là một hình màu đen hoàn toàn. Khi khởi động máy hay tắt máy thì nên chú ý nhìn vào màn hình, đây cũng là cách nhận ra các điểm luôn sáng một cách tế nhị.- Điểm luôn tối: ngược lại với điểm luôn sáng là điểm luôn tối, nhận biết bằng cách cho hình nền là một hình hoàn toàn trắng.
(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: